Điểm nhấn của nghiên cứu giáo dục năm 2015

terada-edrsrchhighlights2015-flickr.jpg
Youki Terada đã tổng kết những chủ để đáng nghiên cứu, đáng dịch và chia sẻ của năm 2015 dành cho năm 2016. Công nghệ chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) đã cung cấp cho chúng ta những hiểu biết mới về rèn luyện thể chất có thể cải thiện khả năng học toán bằng cách thay đổi cấu trúc của não bộ trẻ em (mục 13) như thế nào. Chúng ta đã thấy lịch sử 40 năm của Sesame Street đã có ảnh hưởng như thế nào đến việc chuẩn bị cho trẻ em đến trường (mục 7). Nhiều nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập mang tính xã hội và cảm xúc đối với học sinh (mục 2, 5 và 9). Hai ấn phẩm “cần phải đọc” đã được xuất bản nhằm giúp các nhà sư phạm hiểu được cách thức học tập của học sinh (mục 4 và 11):
1. Phòng học được thiết kế tốt thúc đẩy việc học của học sinh
Không gian học tập hữu hình của một lớp học làm nên sự khác biệt trong việc giúp học sinh học tốt. Trong nghiên cứu của 27 trường tại Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc cải tiến thiết kế hữu hình trong một lớp tiểu học, bao gồm hệ thống chiếu sáng, bố trí không gian và trang trí có thể nâng cao hiệu quả học tập lên 16% (mặc dù có nhiều trang trí có thể làm xao lãng việc học tập của học sinh)
Barrett, P. S., Zhang, Y., Davies, F., & Barrett, L. C. (2015). Các phòng học thông minh: Báo cáo tổng hợp về dự án HEAD, Trường Đại học Salford, Manchester.
2. Lợi ích của lòng tốt kéo dài từ tuổi mẫu giáo đến tuổi trường thành
Lòng tốt có vai trò quan trọng. Các học sinh mẫu giáo mà chia sẻ, giúp đỡ người khác và thể hiện sự đồng cảm sẽ có nhiều khả năng thành công hơn trong khía cạnh cá nhân, học tập hay sự nghiệp khi trưởng thành. Nghiên cứu này đã theo dõi 753 trẻ em từ 1991 đến 2010.
Jones, D. E., Greenberg, M., Crowley, M. (2015). Sức khỏe cộng đồng và chức năng của cảm xúc – xã hội đầu tiên: Mối quan hệ giữa năng lực cảm xúc – xã hội giai đoạn mẫu giáo và sự phát triển toàn diện trong tương lai. Tạp chí Sức khỏe công chúng của Hoa Kỳ.
3. Chương trình kịch nghệ sân khấu giúp học sinh mắc chứng tự kỷ
Bạn có biết rằng việc tham gia các chương trình kịch nghệ sân khấu có thể giúp học sinh mắc chứng tự kỷ học được cách làm việc nhóm, giao tiếp với những người khác, và nhận ra các khía cạnh khác của mình? Đây là những phát hiện từ một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ.
Corbett, B. A., Key, A. P., Qualls, L., Fecteau, S., Newsom, C., Coke, C., & Yoder, P. (2015). Cải thiện năng lực xã hội bằng cách sử dụng một thử nghiệm ngẫu nhiên về sự can thiệp kịch nghệ sân khấu đối với trẻ em mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD), 1-15, Tạp chí về chứng tự kỷ và sự rối loạn tiến triển, 1-15.
4. Khoa học của việc học
Nếu bạn đang tìm kiếm một sự thẩm định tốt về nghiên cứu cách thức học sinh học tập, hãy xem chuyên mục Khoa học của việc học tại đây. Rút ra từ khoa học nhận thức, báo cáo này chia nhỏ nghiên cứu này thành 6 nguyên lý với danh sách tham khảo đầy đủ và các kỹ thuật giảng dạy.
Tổ chức Deans for Impact (2015). Khoa học của việc học. Austin, TX: Deans for Impact.
5. Đầu tư 1$ cho học tập cảm xúc và xã hội sẽ tạo ra 11$ lợi ích lâu dài
Chúng ta biết rằng Học tập cảm xúc và xã hội (SEL) mang lại lợi ích to lớn cho việc học của học sinh, nhưng các lợi ích kinh tế lâu dài ở đây là gì? Các nhà nghiên cứu phân tích ảnh hưởng kinh tế của sáu chương trình SEL được sử dụng rộng rãi và tìm thấy tỉ lệ đầu tư trung bình là 1$ sẽ sinh lời 11$ về lâu dài ở phạm vi: tội phạm thanh thiếu niên giảm đi, thu nhập cả đời cao hơn và sức khoẻ về thể chất và tinh thần tốt hơn.
Belfield, C., Bowden, B., Klapp, A., Levin, H., Shand, R., & Zander, S. (2015). Giá trị kinh tế của việc học tập cảm xúc và xã hội. New York, NY: Trung tâm Nghiên cứu Lợi ích – Chi phí trong Giáo dục.
6. Học sinh thuộc gia đình có thu nhập thấp hiện nay chiếm đa số
51% học sinh của các trường công lập trên toàn quốc hiện tại xuất thân từ các gia đình có thu nhập thấp.
Một bản tin nghiên cứu mới về đại đa số sinh viên: Sinh viên có thu nhập thấp hiện tại chiếm đa số trong các trường Công Lập của Quốc gia.
7. Sesame Street thúc đẩy học tập cho các trẻ em trước tuổi đi học
Một chương trình đào tạo giúp cho trẻ em chuẩn bị đến trường được đưa vào vào Sesame Street cách đây trên 40 năm. Kiểm tra các dữ liệu tổng điều tra, các nhà nghiên cứu khám phá rằng các trẻ em trước tuổi đi học sống trong môi trường sung túc hơn đã học hành tốt hơn trong trường học của họ. Còn các trẻ em sống các khu vực nghèo đói hơn thì thu được các lợi ích lớn hơn trong hoạt động của nhà trường.
Kearney, M. S., & Levine, P. B. (2015). Giáo dục sớm bởi MOOC: Những bài học từ Sesame Street (Số. w21229). Cục Quốc Gia về Nghiên cứu Kinh tế.
8. Không giao bài tập về nhà quá 70 phút
Đối với học sinh trung học cơ sở, giao bài tập về nhà môn toán và khoa học hàng ngày dưới 70 phút là có lợi nhưng nếu giao bài về nhà trên 90 – 100 phút sẽ làm giảm sút hiệu quả học tập. Đọc thêm nghiên cứu về bài tập về nhà tại đây.
Fernández-Alonso, R., Suárez-Álvarez, J., & Muñiz, J. (2015). Hiệu quả bài tập về nhà trong môn toán và khoa học của thanh thiếu niên: Các yếu tố cá nhân và các thực tiễn giảng dạy. Tạp chí Tâm lý Giáo dục, 107(4), 1075–1085.
9. Bài tập Chánh niệm giúp nâng cao điểm toán
Các bài tập Chánh niệm giúp học sinh cảm thấy tích cực hơn và một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng nó có thể nâng cao hiệu quả học môn toán. Các học sinh tiểu học đã tham gia vào một chương trình thực hành Chánh niệm có điểm toán tốt hơn 15%, ngoài ra nó còn mang lại một vài lợi ích về tâm lý và cảm xúc.
Schonert-Reichl, K. A., Oberle, E., Lawlor, M. S., Abbott, D., Thomson, K., Oberlander, T. F., & Diamond, A. (2015). Nâng cao phát triển nhận thức và cảm xúc – xã hội thông qua các chương trình ở trường học dựa vào Chánh niệm đơn giản dành cho học sinh tiểu học: Một thử nghiệm kiểm soát mang tính ngẫu nhiên. Tâm lý phát triển, 51(1), 52.
10. Nam sinh đạt điểm toán cao hơn khi được chấm điểm bởi các giáo viên biết tên của họ
Trong nghiên cứu Israeli này, các học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được sắp xếp ngẫu nhiên để được chấm điểm ẩn danh hoặc bởi các giáo viên đã biết tên của họ. Mặc dù thành tích tệ hơn so với các nữ sinh trong môn toán khi chấm ẩn danh, nhưng các nam sinh lại có điểm tốt hơn khi được chấm bởi các giáo viên đã biết tên họ.
Lavy, V., & Sand, E. (2015). Xét về nguồn gốc của khoảng cách trong nguồn nhân lực xét theo giới tính: Các hậu quả ngắn hạn và dài hạn của các thành kiến mang tính rập khuôn từ giáo viên (Số.w20909). Cục Quốc Gia về Nghiên cứu Kinh tế.
11. Những nguyên tắc tâm lý hàng đầu mỗi giáo viên nên biết
Học sinh suy nghĩ và học tập như thế nào? Tổ chức Tâm lý Hoa kỳ tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này với sự hỗ trợ của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực tâm lý khác nhau. Kết quả: có 20 nguyên tắc (được nghiên cứu một cách khoa học) giải thích về các yếu tố hành vi và xã hội ảnh hưởng đến cách thức học của học sinh.
Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ, Liên minh Tâm lý học trong trường học và giáo dục.(2015). 20 nguyên tắc hàng đầu từ Tâm lý học dành cho Dạy và Học PreK-12.
12. Giúp đỡ học sinh mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) tập trung, Hãy cứ để chúng nhúc nhích.
Bởi vì tính hiếu động thái quá có thể xem là trạng thái tự nhiên của học sinh mắc chứng ADHD, ngăn cản chúng không cựa quậy nhúc nhích có thể làm tổn thương khả năng tập trung của chúng. Kỹ thuật để học sinh “cựa quậy” yên lặng, xem thêm 17 cách thức giúp đỡ học sinh mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) tập trung.
Hartanto, T. A., Krafft, C. E., Iosif, A. M., & Schweitzer, J. B. (2015). Phân tích dựa trên phương pháp thử sai tiết lộ các hoạt động thể chất mạnh mẽ hơn có liên quan đến hiệu quả kiểm soát nhận thức tốt hơn trong hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Tâm lý học thần kinh trẻ em, 1-9.
13. Khoa học thần kinh đằng sau việc rèn luyện thể chất và khả năng toán học
Nghiên cứu chỉ ra rằng việc rèn luyện thể chất có ảnh hưởng tích cực đến học tập, nhưng các nghiên cứu nói chung có khuynh hướng quan sát. Tuy nhiên, với việc sử dụng công nghệ fMRI, các nhà khoa học đã có phát hiện mới về cách thức con người học tập. Một nhóm các nhà khoa học đã kiểm tra cấu trúc não bộ của trẻ em và phát hiện rằng khi trẻ em tập thể dục, não bộ của chúng sản sinh ra một lớp mỏng chất xám ở vỏ não, lớp chất xám này có thể điều khiển để khả năng toán học trở nên tốt hơn.
Chaddock-Heyman, L., Erickson, K. I., Kienzler, C., King, M., Pontifex, M. B., Raine, L. B., Hillman, C. H., & Kramer, A. F. (2015). Vai trò của tuần hoàn máu trong vỏ não dày và các thành tích toán học ở trẻ em trước tuổi trưởng thành. PLOS ONE, 10(8), e0134115.
14. Lợi ích của “tổ ấm” có thông điệp tích cực
Làm cho cha mẹ tham gia nhiều hơn vào việc giáo dục con cái là một cách tuyệt vời để thúc đẩy việc học tập của học sinh. Khi giáo viên gửi các thông điệp ngắn gọn hàng tuần cho phụ huynh với các bí quyết cải tiến việc học tập của con họ, từ đó dẫn đến các thảo luận có chất lượng tại nhà và cắt giảm hầu như một nửa tỷ lệ học sinh bỏ khoá học.
Kraft, M. A., & Rogers, T. (2015). Các tiềm năng chưa sử dụng đúng mức trong giao tiếp giáo viên – phụ huynh: Dẫn chứng từ kinh nghiệm thực tế. Chuyên mục giáo dục của tạp chí kinh tế, 47, 49-63.
15. Khi giáo viên cộng tác, điểm môn toán và tập đọc tăng lên
Giảng dạy có thể có cảm giác như một nghề cô lập, nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng làm việc theo nhóm – đặc biệt các nhóm hướng dẫn có thể thúc đẩy việc học tập của học sinh.
Ronfeldt, M., Farmer, S. O., McQueen, K., & Grissom, J. A. (2015). Sự cộng tác của giáo viên trong các nhóm hướng dẫn và thành tích của học sinh. Tạp chí nghiên cứu giáo dục Hoa Kỳ, 52(3), 475-514.
Youki Terada
Nguồn: neoedu.fpt.edu.vn. Nguyên Hồ dịch từ Edutopia.
Photo credit: Justin S. Campbell via flickr (CC BY-ND 2.0)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s