Lòng dũng cảm!

be-brave

Gửi các bạn học sinh.

Có lẽ các bạn đều ngạc nhiên khi đầu năm học, thầy lại viết về “lòng dũng cảm”. Gần đây báo chí nói nhiều đến một cuốn sách dạy lòng dũng cảm bằng cách cho học sinh tiểu học đi trên thuỷ tinh đã được xử lý kỹ để không đứt chân. Mỗi người có quan điểm riêng của mình. Đa số phản đối, một số người ủng hộ. Rồi lại nổi lên câu chuyện một người cảnh sát Nga bất chấp hiểm nguy lao xe của mình ra làm vật cản, cứu toàn bộ học sinh trên một chiếc school-bus khỏi một tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trường hợp này thì không ai phủ nhận lòng dũng cảm của người cảnh sát.

Các bạn có thấy điều gì khác biệt từ 2 ví dụ trên? Nếu định nghĩa đơn giản lòng dũng cảm là vượt qua sự e ngại hay sợ hãi của bản thân để làm một việc gì đó, thì cả 2 ví dụ trên đều đang nói đến lòng dũng cảm. Nhưng với thầy thì định nghĩa đó chưa đủ. Chỉ nên gọi là “lòng dũng cảm” nếu yếu tố thứ 2 của định nghĩa ấy: “làm một việc gì đó” phải có ý nghĩa tích cực hay bao hàm sự tiến bộ. Nếu chỉ vượt qua nỗi sợ của chính mình và làm một việc không mang tính tích cực hay chẳng bao hàm sự tiến bộ nào thì chỉ nên gọi là “liều” mà thôi.

Nếu các bạn cũng có suy nghĩ như thầy thì hàng ngày hàng giờ, các bạn đã luôn thể hiện lòng dũng cảm của mình rồi đấy. Dũng cảm bỏ thói quen chơi game để dành thời gian cho bài tập. Dũng cảm vượt qua cơn buồn ngủ để đi học đúng giờ. Dũng cảm loại bỏ sự tự ti để giơ tay phát biểu. Dũng cảm vượt qua chính mình để biểu diễn trên sân khấu. Dũng cảm lãng quên sự cưng chiều ở gia đình khi tham gia làm vệ sinh trường lớp… Còn nhiều, rất nhiều lòng dũng cảm như thế được nhìn thấy ở khắp các lớp học của chúng ta.

Và năm học này, các thày cô của trường Tiểu học Quốc tế VIP Hà Nộitrường Trung học Alfred Nobel cũng tự thể hiện lòng dũng cảm của mình rõ nét hơn khi vượt qua sự tự mãn về trình độ chuyên môn để chuyên tâm tham gia đào tạo nội bộ mấy tháng hè. Dũng cảm khi vượt qua thế cân bằng của chính mình để du nhập nhưng tri thức và công nghệ giáo dục mới vào trong nhà trường: từ sinh trắc vân tay (genecode), phần mềm quản lý học tập cho đến phương pháp dạy học khám phá… Dũng cảm khi vượt qua tới hạn tạm thời của năng lực chuyên môn để năm nay đem triết lý giáo dục STEM (khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học) vào trong từng môn học.

Hãy suy nghĩ và đừng ngạc nhiên rằng chúng ta đều là những con người dũng cảm. Và những con người dũng cảm luôn vượt qua nhưng trở ngại và vượt qua chính mình để làm những điều tiến bộ và có ý nghĩa.

Chúc những con người trẻ tuổi dũng cảm một năm học mới đầy vinh quang!

Trịnh Minh Giang
27.08.2015

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s