CALVIN KLEIN: THÀNH CÔNG ĐẾN TỪ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ ĐƯỢC

Nhắc đến thời trang, ngành công nghiệp nghệ thuật làm mê đắm hàng triệu, hàng triệu con tim trên thế giới, không thể không nói đến Calvin Richard Klein, người đã tạo dựng nên thương hiệu thời trang nổi tiếng Calvin Klein. Tất cả các dòng sản phẩm củaCalvin Klein đều mang vẻ đẹp bất chấp với thời gian với nguyên lý “đơn giản như có thể được, độc đáo như có thể được”.

Tạp chí Heritage Fashion

Số Tháng 6/2013

Columnist: Giang Paul

CALVIN KLEIN: THÀNH CÔNG ĐẾN TỪ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ ĐƯỢC

Nhìn suốt chặng đường đầy dấu ấn mà Calvin Klein đã ghi lại trong lịch sử của ngành công nghiệpthời trang, không một ai có thể phủ nhận tài năng và tầm ảnh hưởng của ông đốivới xu hướng thời trang thế giới. Sinh ngày 19 tháng 11 năm 1942 tại New York,là người Do Thái gốc Hungari, Calvin Klein đã tốt nghiệp Viện Công nghệ Thời trang New York khi vừa tròn 20 tuổi, cái tuổi đầy ắp niềm đam mê và sức sáng tạo. Những ngày đầu tiên khi mới ra trường Calvin Klein bắt đầu công việc tại một xưởngmay áo khoác dài và 5 năm tiếp theo đó, ông làm thiết kế cho các cửa hàng kháccũng ở New York. Sau đó, ông đã quyết định mở công ty riêng cùng Barry Schwart- một người bạn từ thời nhỏ. Thế nhưng các sản phẩm của công ty ông thiết kế lúc bấy giờ không tạo nên dấu gì nổi bật giữa vô vàn các nhãn hàng thời trangkhác bởi những hạn chế về vốn đầu tư. Bước ngoặt trong sự nghiệp thiết kế của CalvinKlein, thật tình cờ là khi một thành viên của Bonwit Teller -Tập đoàn siêu thị lớn nhất nước Mỹ, trong lúc đi khai thác nguồn hàng đã vào nhầm công ty của ôngđặt trong một khách sạn trọng. Ấn tượng bởi các mẫu thiết kế của ông, người nàyđã đặt hàng 50.000 sản phẩm. Có được đơn hàng lớn, cùng với việc có mặt trongchuỗi siêu thị Bonwit Teller chính là thời khắc định mệnh của thương hiệu Calvin Klein.

Năm 1973, các mẫu thiết kế trang phục thể thao của Calvin Klein trong lần đầu tiên ra mắt đãchinh phục làng thời trang về tính giản dị mà thanh lịch và làm hài lòng ngườisử dụng bởi cảm giác thoải mái. Các thiết kế của ông đã tạo nên một hiện tượngvà xu hướng mới trong giới thời trang của Mỹ lúc đó, và trang phục thể thao đãkhẳng định vị trí của mình trong ngành công nghiệp thời trang. Không ngừng họchỏi và sáng tạo, Calvin Klein đã biến ước mơ và niềm đam mê về thời trang của mìnhthành những sản phẩm hoàn hảo với đặc điểm mang tính biểu tượng riêng tronglàng thời trang thế giới. Trong suốt 3 năm từ năm 1973, ông liên tục nhận được giải Coty – giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực thời trang và công ty của ông bắt đầu phát triển mạnh mẽ về quy mô.

Thế nhưng cuộc sống luôn có nhiều điều bất ngờ và biến cố. Sau những nỗ lực không ngừng đểthành đạt trong sự nghiệp, những tưởng mọi việc thuận buồm xuôi gió thì cuộc sốngriêng tư của ông lại gặp những biến cố. Chia tay với vợ vào năm 1974, ông rơivào tình trạng nghiện ngập ma túy và sao lãng công việc. Đến tận năm 1978, khicô con gái Marci bị bắt cóc và cuối cùng cũng đã trở về an toàn, ông mới từ bỏlối sống nghiện ngập và quyết tâm tập trung trở lại vào sự nghiệp thiết kế thờitrang của mình.

Thành công trong việc tạo dựng thương hiệu của Calvin Klein không chỉ bởi các mẫu thiết kế, cácbộ sưu tập mà còn bởi chiến dịch quảng cáo sản phẩm của Calvin Klein luôn vô cùng táo bạo và đột phá. Hình ảnh ở tuổi 15 tươi trẻ mà đầy khêu gợi của nữdiên viên xinh đẹp nổi tiếng Brooke Shields với câu nói “Nothing come between me and my Calvin” đã làm bùng nổ dư luận và các sản phẩm quần jeans của CalvinKlein nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với doanh số tăng không ngừng. Sau sựthành công của sản phẩm quần jeans, ông lại tiếp tục gây sóng gió trong làng thờitrang và cả dư luận khi đưa ra chiến dịch quảng cáo táo bạo hơn nữa với hình ảnhcủa các người mẫu nam chỉ mặc một chiếc quần lót vào năm 1982. Và một lần nữa thành công lại đến với Calvin Klein.

Vào cuối những năm 70, công ty của ông cũng bắt đầu phát triển đa dạng nhiều dòng sản phẩm gồmcó cả mỹ phẩm và nước hoa. Bên cạnh các thiết kế thời trang Calvin Kleinnổi tiếng còn là các dòng sản phẩm nước hoa mang tên CK One và CK Be dành cho cảphái nam và phái nữ rất được ưa chuộng. Tất cả các sản phẩm quần jeans, đồ lót,mỹ phẩm và cả đồ trang sức của thương hiệu Calvin Klein đều trở thành mốt thờithượng. Tuy nhiên công ty của ông cũng không tránh được việc phải đối diện vớicác vấn đề về tài chính. Năm 1992, đứng trước nguy cơ bị phá sản, Calvin Kleinđã chèo lái, phục hồi tài chính và tăng trưởng doanh thu trong suốt những nămcuối của thập niên 90 qua sự thành công chủ yếu của dòng sản phẩm đồ lót và nướchoa, cũng như dòng sản phẩm thời trang thể thao CK. Ông đã được mệnh danh là“America’s Best Designer” vào năm 1993 cho các thiết kế mang phong cách đơn giảnmà tinh tế, và đến năm 1999 ông đã gây bất ngờ khi tuyên bố CK phát triển mạnhbán hàng. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng kinh doanh của công ty được tiếp cận bởi2 công ty LVMH và Pinault Printemps nhưng không đem lại kết quả. Đối tác tiềmnăng khác là Tập đoàn Tommy Hilfiger và Holding di Partecipazioni của Ý cũngkhông khá hơn. Đến năm 2002, Calvin Klein đã bán công tycủa mình cho tập đoàn Phillips Van Heusen, với giá là 400 triệu USD tiền mặt và30 triệu USD trả bằng cổ phiếu.

Và đến ngày hôm nay,khi ông đã không còn hiện diện trực tiếp trên các thiết kế của Calvin Kleinnhưng thương hiệu Calvin Klein vẫn luôn tỏa sáng. Biến mọi thứ sản phẩm từ mụcđích sử dụng thông thường của con người trở thành mốt thời thượng, biến đơn giản trở thành đẹp, biến tính tiện ích thành sự lôi cuốn… chính là bí quyết thành công lớn nhất của Calvin Klein.

One of the leading lights of American fashion, Calvin Richard Klein, rose to the top by following the rule “as simple as possible, as unique as possible”.

Heritage Fashion Magazine

Edition: June 2013

Columnist: Giang Paul

CALVIN KLEIN: SIMPLY SUCCESSFUL

Born November 19, 1942 in New York to a Jewish family of Hungarian origin, Calvin Klein showed an interest in fashion from an early age. He attended the city’s High School of Art and Design and then went on to theFashion Institute of Technology but left at age 20 without graduating. Klein beganworking in the garment industry for a traditional coat and suit maker, Dan Millstein, and then spent a few years designing for various shops in New York.

In 1968, he started his own fashion business with a friend, Barry Schwartz, on a meager investment of $10,000. His first small collectionof women’s clothing—just a few coats and dresses—got him a meeting with thepresident of Bonwit Teller, a major department store chain. Instantly impressedby his designs, Bonwit’s president gave Klein his first order, and the CalvinKlein brand began its rapid rise to the top of American fashion.

In 1973, sportswear designs by Calvin Klein took the fashionindustry by storm thanks to their quality and elegant simplicity. His designswere regarded a phenomenon and sparked a new trend in American fashion as his sportswear claimed an enviable position in the industry. That year marked the first of three consecutive Coty American Fashion Critics’ Awards for Klein, making him the youngest-ever recipient of the one of the most prestigious fashion awards in the country.

However, after relentless work to achieve success, his favorable career was counterbalanced by stormy accidents in his private life. Hesplit up with his wife in 1974, and battled substance abuse issues. In 1978, he suffered through the traumatic kidnapping of his daughter, Marci, who wasreturned after nine hours and a $100,000 ransom.

The success of the Calvin Klein brand lies not only indesigns and collections but also in Calvin Klein’s highly audacious and effective marketing campaigns. The young and fresh 15-year-old actress Brooke Shields became a public sensation with her slogan “Nothing comes between me and my Calvins,”in a campaign for Calvin Klein’s designer jeans. The jeans took the market bystorm with annual revenues exponentially booming. Calvin Klein triggered afurther fever in the industry and public as well with a more provocative advertising campaign that featured male models solely wearing underwear in1982. Once again the designer was greeted by resounding success.

In the late 70s, his company also set out to extend to other unfamiliar fields including cosmetics and fragrances. Besides renowned Calvin Kleinfashion designs, there are also fragrance product lines by the name of CK Oneand CK Be which have been embraced by both male and female consumers. However,his company was also troubled by financial issues. In 1992, faced by evident risksof bankruptcy, Calvin Klein still managed to refuel the company’s dying financial situation and boost sales in the last years of the 90s with newsuccesses achieved in underwear and fragrance products as well as CK sportswearsector. He was named “America’s Best Designer” in 1993 in honor of his simpleand subtle designs.

In 1999 Calvin Klein announced that the company was up forsale. He was approached by two corporations, LVMH and Pinault Printemps, to noavail. Other potential partners, Tommy Hilfiger and Holding di Partecipazionifrom Italy, also failed to bear fruit. In 2002, Calvin Klein finally sold hiscompany to Phillips Van Heusen Group for US$400 million in cash and US$30million in stock.

While Calvin Klein himself has taken a limited role thesedays in his namesake company, his brand has never ceased to shine. Bytransforming everyday wear into a fashion statement, simplicity into beauty and functionality into charm, Calvin Klein has left an indelible impression on thefashion world.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s