Thoughts | 10 Apr 2013

Mấy hôm nay mọi người nói quá nhiều về một người rất trẻ.

Không có tài năng nào, kể cả những bậc thiên tài, được khẳng định mà không có sự đam mê, mồ hôi và công sức. Tài năng được rèn rũa và hoàn thiện qua học tập và trải nghiệm. Một cuốn sách, nếu tôi nhớ không nhầm là cuốn “Blink”, từng có những ví dụ rất hay về Bill Gates đã trải qua hàng chục ngàn giờ mày mò lập trình, ban nhạc The Beatles cũng trải qua hàng chục ngàn giờ tập trong những quán nhỏ bé không tên… trước khi những bậc kỳ tài ấy bắt đầu những hành trình lớn của mình.

Nhìn vào người tài, tôi cần nhìn thấy một phần năng khiếu và năng lực tự thân của họ, nhưng một phần khác quan trọng hơn nhiều chính là sự đam mê.

Có những thứ đó thì “dù ai nói ngả nói nghiêng”, bạn vẫn là một nhân tài!

Nhớ lại những ngày tháng sinh viên tham gia cuộc thi SV’96, trong một vở kịch vui, đội của chúng tôi từng sử dụng 2 câu mà tôi luôn nhớ mãi tới giờ:
“…Đất có lành thì chim mới đậu
Đất không lành, đất “nhậu” chim ngay…”
Nhân tài thiếu đất dụng thì chẳng khác nào rơi vào vùng đất chẳng lành vậy. Chim khoẻ mạnh tất sẽ vùng vẫy mà bay đi.

Trước tiên hãy trở thành đất lành đã, Đất ơi!

-GP.

Leave a Reply

