Giao lưu trực tuyến “Phát triển kỹ năng mềm trong khởi nghiệp”

(CTG) 13 giờ 00, chiều 18/10/2012, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, Nhà 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát triển kỹ năng mềm trong khởi nghiệp” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với Anh Trịnh Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn Quản lý Việt, Giám đốc giáo dục tại VIP International School.
2(2367)
Một nghịch lý đang diễn ra là: Người Việt Nam chúng ta thường đạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế (toán, vật lý, cờ vua, robotcom…), nhưng lại chưa thành đạt nhiều trong công việc (kinh doanh). Năm nào nước ta cũng có rất nhiều giải vàng, giải bạc quốc tế, nhưng mỗi khi nói về năng lực của lao động Việt Nam thì chắc chắn chúng ta dừng ở một vị trí đáng buồn. Tại sao lại thế?
Năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Các nhà khoa học thế giới cho rằng: để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ chiếm 15%.

Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm từ Anh Trịnh Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn Quản lý Việt, Giám đốc giáo dục tại VIP International School và là thành viên HĐQT Alpha Books; Đội ngũ phát triển kinh doanh thương hiệu thời trang Paul & Paulina; Thành viên HĐQT của một số công ty khác như Công ty Du lịch Bạn đồng hành hoặc công ty TeleStar…

Các bạn thanh niên, sinh viên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp có thể bắt đầu đặt câu hỏi tại đây.

Bạn Lâm Thị Thu Hoài(flyinghight_tn25@yahoo.com) Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mềm khá quan trọng. xin chuyên gia chia sẻ thêm về kỹ năng quản lý thời gian.

Anh Trịnh Minh Giang: Kỹ năng quản lý thời gian cũng giống như kỹ năng khác được hình thành và hoàn thiện thông qua trải nghiệm rất nhiều. Vì vậy, nếu bạn trải nghiệm càng sớm thì kỹ năng của bạn càng sớm hoàn thiện. Theo tôi để quản lý tốt thời gian thì các bạn phải có kỹ năng ghi chép tốt và lập kế hoạch theo từng đơn vị thời gian nhỏ nhất của mình. Một kinh nghiệm khác là nên ứng dụng các thiết bị công nghệ có sẵn trong tay như smart phone với các chức năng như đặt giờ, nhắc việc, lịch trong ngày, trong tháng và trong năm để bạn không bị quên và có thể theo dõi được lịch trình công việc của mình.

Ngày nay, smart phone còn có thể giúp bạn kiểm tra email hay sử dụng các phương thức liên lạc miễn phí như yahoo, facebook để giúp bạn có thể liên lạc và làm việc ngay trên đường đi như một văn phòng di động.

Để các bạn không bỏ qua hay bỏ quên công việc quan trọng nào, việc ghi chép và ghi nhớ rất quan trọng. Bạn có thể đặt notepage trên những vật dụng mình hay sử dụng như trên máy tính, trên tủ lạnh, ti vi … . Đối với những người đảm nhận chức vụ cao thì rất cần phải có thư ký nhắc việc. Đối với những người thường xuyên đi lại, áp lực nhiều thì nên có lái xe riêng hoặc nên sử dụng taxi để tận dụng được thời gian trên xe.

Bạn Đặng Lương Nguyễn(Luongnguyentq@gmail.com) Khởi nghiệp là gì? Luôn là những trăn trở của sinh viên năm cuối, sinh viên mới ra trường. Anh hãy cho em biết cần kỹ năng gì khi bắt đầu khởi nghiệp? Trân trọng cảm ơn anh.

Anh Trịnh Minh Giang: Tất cả kỹ năng mềm khi học trong nhà trường giúp ích cho công việc sau này rất nhiều. Kỹ năng quan trọng nhất để quyết định mình có thể kinh doanh riêng hay làm thuê là việc lập kế hoạch. Đề ra mục tiêu và đưa kế hoạch thực thi, cho đến khi nào kế hoạch đó thuyết phục được mọi người xung quanh thì bắt tay vào thực hiện. Trong thực tế có rất nhiều người kinh doanh thành công nhưng những người mới ra trường kinh doanh thành công là không cao do kỹ năng lập kế hoạch còn kém, thiếu kinh nghiệm thực tế. Các kỹ năng mềm bổ trợ cho công việc rất nhiều, người làm thuê đã khó rồi, làm người quản sẽ lý càng khó hơn.

Bạn Nguyễn Quốc Huấn(ng.quochuan@gmail.com) Trong quá trình phỏng vấn,có nhiều khả năng nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu mô tả phong cách làm việc của bản thân. Làm thế nào để mô tả phong cách làm việc của mình mà gây thiện cảm cho nhà tuyển dụng?Mong anh sớm cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn!

Anh Trịnh Minh Giang: Cách trong phỏng vấn tuyển dụng hay trong hoàn cảnh nào cũng vậy. Trong phỏng vấn tuyển dụng giống như bạn kể về 1 câu chuyện trong quá trình bạn đã làm việc, nếu câu truyện của bạn cuốn hút, thuyết phục thì bạn là người thành công vì kỹ năng giao tiếp của bạn đã thuyết phục được người nghe.

Bạn Đỗ Thị Hải Yến(tinhkhophai_19_vn@yahoo.com) Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng, danh mục cắt giảm đầu tiên mà doanh nghiệp thường nghĩ đến là marketing (tiếp thị), vì mọi người thường nghĩ rằng, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, người tiêu dùng nào cũng sẽ “thắt lưng buộc bụng” và chẳng mấy lưu tâm đến những sự kiện quảng bá hào nhoáng nữa. Lúc này, marketing sẽ là một thứ “xa xỉ phẩm”, chỉ gây ra tốn kém chứ không đem lại bất cứ hiệu quả nào. Thực tế có phải như vậy không ạ?

Anh Trịnh Minh Giang: Thực tế khi thị trường không muốn chi tiền thì người bán hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Marketing còn bao gồm nghiên cứu thị trường, để tư vấn ngược lại cho bộ phận sản xuất và kinh doanh chứ không chỉ là quảng bá, tổ chức sự kiện. Điều quan trọng nhất của Marketing trong thời điểm khủng hoảng là phải nắm bắt được thị trường có đang hết tiền để sẵn sàng chi tiêu vào sản phẩm và dịch vụ của công ty hay không.
Một ví dụ như tập đoàn lớn như Nokia trước kia chuyên về cao su và trang phục bảo hộ lao động nhưng về sau lại trở thành một trong những tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Do đó ta có thể thấy được vai trò của marketing phải nắm bắt được thị trường, nhu cầu khách hàng thì việc phát triển, bán sản phẩm hay thay đổi sản phẩm sẽ dễ dàng hơn.

Bạn Nguyễn Thanh Minh(thanhminh.CDT01trut@gmail.com) Sau nhiều năm làm việc tôi cảm thấy chán nản với công việc hiện tại và không còn muốn quan tâm đến nhiều thứ nhưng lại chưa muốn từ bỏ công việc này. Anh có thể cho tôi một vài bí quyết để nhen ngọn lửa nhiệt huyết trong công việc được không? Tôi xin cảm ơn!

Anh Trịnh Minh Giang: Trong công việc hay trong cuộc sống thì bất kỳ ai cũng có giây phút như vậy. Nếu nhìn rộng vĩ mô về kinh tế thế giới cũng đang gặp khủng hoảng do vậy mọi người cũng vậy. Theo tôi bạn dành thời gian suy nghĩ thật kỹ và đánh giá công việc của bạn, công việc này sẽ gắn bó với bạn trong bao lâu? Nếu công việc này bạn chỉ làm trong thời gian ngắn thì bạn nên quyết định từ bỏ và tìm kiếm công việc mới. Nếu công việc này là công việc bạn lựa chọn để gắn bó lâu dài nhưng hiện đang gặp khó khăn thì bạn hãy tìm giải pháp để vượt qua trong giai đoạn này.

Bạn Nguyễn Thị Nga(NgaNguyennd1992@gmail.com) Ngày nay trình độ học vấn và các bằng cấp chưa đủ để quyết định trong việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Họ còn căn cứ vào yếu tố cá nhân hay người ta còn goi là kỹ năng mềm. Anh có thể cho em biết, kỹ năng mềm ở đây cụ thể là những kỹ năng gì được không ạ?

Anh Trịnh Minh Giang: Ví dụ khi chúng ta đi làm, nếu một người làm giỏi thì họ sẽ thường được khen là giao tiếp tốt, làm việc nhóm tốt, sáng tạo hay quản lý thời gian tốt. Đó chính là kết quả của những kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm được hình thành và phát triển và trở nên tinh xảo qua việc chúng ta rèn luyện hàng ngày và sử dụng hàng ngày. Do đó, các bạn trẻ càng sử dụng, rèn luyện sớm bao nhiêu thì sẽ giúp ích cho công việc sau này của các bạn bấy nhiêu. Về danh sách các kỹ năng mềm thì bạn có thể tham khảo trên google. Ví dụ như trường VIP School hiện nay chúng tôi dạy kỹ năng mềm từ nhỏ với quan điểm là tạo cho các cơ hội để trải nghiệm và phát triển càng sớm càng tốt.

Bạn Trần Lương Thái(boy_se7en200@yahoo.com) Em mới được nhận vào làm ở 1 công ty về xuất khẩu của Nhật, ngay từ đầu vào làm em cảm nhận thấy đây là 1 môi trường rất năng động, làm việc chuyên nghiệp đòi hỏi 1 người mới vào làm như em phải cố gắng. Anh có thể cho em biết một vài bí quyết để “sống sót” qua giai đoạn thử việc này không ạ?

Anh Trịnh Minh Giang: Đối với 1 công ty của Nhật thì tôi chưa rõ họ có hoạt động theo mô hình của Nhật hay mô hình của Việt Nam. Dù trong môi trường làm việc nào thì người lao động phải thể hiện được năng lực trong công việc. Đối với những người mới thì khó khăn nhất là nhìn thấy việc không biết bắt đầu từ đâu và khi đó thì các bạn cần phải hỏi. Đã hỏi thì phải hỏi thật kỹ, hỏi 1 lần để hiểu rõ công việc và làm được việc. Ngoài ra thái độ của bạn đối với việc giao tiếp xung quanh, khiêm tốn, dành thời gian ngắn nhất để học hỏi, trau dồi các kiến thức chuyên môn để khi người ta cần đến bạn, bạn có thể giải quyết được ngay.

Bạn Đặng Quốc Tuấn(quoctuantrut@gmail.com) Phải làm gì để có ấn tượng đầu tiên khi đi làm, em mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm. Mong anh chia sẻ một số kinh nghiệm từ bản thân anh. Em xin cảm ơn!

Anh Trịnh Minh Giang: Theo tôi về ấn tượng đầu tiên có nhiều điểm, chắc chắn chúng ta phải quan tâm đến hình thức. Vì trước khi làm việc và có điều kiện giao tiếp với nhau thì người ta khó đánh giá được năng lực bên trong của bạn. Do đó bạn cần để ý trước tiên đến hình thức. Ngoài trang phục, đầu tóc, còn có ánh mắt, cử chỉ, thái độ. Kế tiếp là kỹ năng giao tiếp từ lời chào thậm chí các công việc nhỏ như pha nước. Sau đó, trong quá trình giao tiếp bạn có thể có cơ hội thể  hiện chuyên môn của mình trong công việc qua các nội dung giao tiếp, trao đổi.

Bạn Nguyễn Bảo Khánh(khanh0707K47@trut.edu.vn) Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, em lại là sinh viên mới ra trường để tìm 1 công việc theo như mong muốn của mình rất khó. Anh có lời khuyên gì với những sinh viên mới ra trường như chúng em. Có nên học cao hơn, tích lũy chứng chỉ… để phát triển cho sự nghiệp sau này của mình không ạ?

Anh Trịnh Minh Giang: Theo tôi thì sau khi ra trường đi làm luôn hay đi học tiếp thì phụ thuộc theo ngành. Ví dụ các ngành có chuyên môn sâu như ngành y dược, kiến trúc thì bạn nên đi học thêm vì những ngành này đòi hỏi trình độ chuyên môn càng sâu càng tốt. Đối với ngành kế toán, tài chính hay liên quan đến kinh doanh thì bạn nên đi làm trước để tích lũy kinh nghiệm vì những ngành này thường đòi hỏi thêm nhiều kiến thức xã hội và các kỹ năng mềm. Để tìm được công việc như mong muốn, tốt nhất bạn nên làm việc ở các vị trí khác nhau, sau đó quyết định hướng công việc mình gắn bó lâu dài. Trong quá trình làm việc bạn sẽ tích lũy được các kỹ năng mềm, bổ trợ trong quá trình giao tiếp và làm việc.

Bạn Đào Thị Thu Huyền(pedieu144@gmail.com) Sinh viên mới ra trường bị nhà tuyển dụng từ chối vì thiếu kỹ năng “mềm”, công chức đi làm cảm thấy mất cơ hội thăng tiến vì thiếu kỹ năng “mềm”, các sếp tạm gác công tác quản lý trở lại trường học để trau dồi kỹ năng “mềm”. ..Theo anh, vì sao kỹ năng mềm ngày càng đóng vai trò quan trọng như vậy?

Anh Trịnh Minh Giang: Kỹ năng mềm luôn luôn đóng vai trò quan trọng và luôn là một nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống nhưng có lẽ trong nền giáo dục Việt Nam trước đây chúng ta không có điều kiện được học kỹ năng mềm do không có nơi đào tạo. Nhưng giờ đây đã có nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng mềm nên đã tạo nên trào lưu đi học kỹ năng mềm.

Bạn Đặng Trần Hoàn(TranHoanK45AP@gmail.com) Hiện nay làm việc tại nhà là 1 sự lựa chọn lý tưởng cho nhiều người vì những lợi ích như tiết kiệm thời gian, linh động trong công việc… Tuy nhiên để làm việc tại nhà hiệu quả thì cần những nguyên tắc nhất định. Theo anh đó là những nguyên tắc nào?

Anh Trịnh Minh Giang: Theo quan điểm riêng của tôi làm việc ở nhà hiệu quả sẽ giảm đi rất nhiều so với làm việc ở vị trí khác cho dù hiện nay công nghệ phát triển, nhiều công cụ truyền thông hỗ trợ cho làm việc. Tuy nhiên nếu bạn phải làm việc tại nhà thì phải đề ra nguyên tắc, có góc làm việc hay phòng làm việc riêng để không bị các sinh hoạt gia đình làm ảnh hưởng đến, nên tránh các vị trí như nơi đặt ti vi, hay phòng có trẻ nhỏ. Đặc biệt là phải có ý thức tuân thủ các quy định do chính mình đặt ra để đảm bảo độ tập trung cho công việc.

Bạn Nguyễn Xuân Minh(Xuanminhtrut@gmail.com) Thưa anh, điều gì tạo lên sự khác biệt giữa người bán hàng giỏi và người bán hàng bình thường ạ?

Anh Trịnh Minh Giang: Có rất nhiều cuốn sách viết về người bán hàng giỏi. Việc kinh doanh sản phẩm là phải bán được hàng do vậy người bán hàng giỏi là người mang được dòng tiền về, quyết định việc kinh doanh thành công. Người bán hàng giỏi có thể vì họ có những kỹ năng mềm rất tốt hoặc có kiến thức sâu rộng về sản phẩm hay đặc biệt là họ sinh ra để bán hàng, tức là niềm tin yêu trong công việc của họ là bán hàng.

Bạn Pham Quang Hưng(hungpham_tnut@gmail.com) Hiện nay ngành bán lẻ trực tuyến đang là trào lưu phát triển mạnh, vậy các kỹ năng bán lẻ trực tiếp có còn hữu ích khi sự tiếp xúc giữa người bán hàng và khách hàng ngày càng ít. Ngày nay, khách hàng chỉ lên mạng xem hình ảnh sản phẩm và giá cả và quyết định giao dịch. Vậy những kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, đàm phán sẽ được ứng dụng nơi đâu. Xin chuyên gia chia sẻ.

Anh Trịnh Minh Giang: Xét trên thực tế của Việt Nam thì mua hàng trực tuyến vẫn còn dựa nhiều vào việc giao tiếp trực tiếp với khách hàng cho nên kỹ năng đàm phán rất quan trọng. Trong trường hợp khách hàng mua hàng hoàn toàn trực tuyến mà không cần giao tiếp các kiến thức về kỹ năng đàm phán và việc ra quyết định mua hàng của khách hàng là hết sức quan trọng trong việc đưa ra các quy trình, giao diện của hệ thống bán hàng trực tuyến sao cho có sức thuyết phục khách hàng cao nhất mà không cần đến người bán hàng.

Bạn Vũ Duy Thắng(VuDuythanh139@gmail.com) Em là sinh viên năm 4, hiện em muốn mở một shop quần áo. Xin anh có thể chia sẻ giúp em những điều cần lưu ý khi mở shop như lựa chọn địa điểm như thế nào, phân tích đối tượng khách hàng, điều hành phân phối công việc hàng ngày như thế nào?

Anh Trịnh Minh Giang: Cần phải biết được khả năng tài chính của bạn như thế nào. Vì ngành thời trang có nhiều mức độ đầu tư, nhiều tầng lớp khách hàng. Một số người làm ngành thời trang không chỉ thiên về kinh doanh mà còn về nghệ thuật. Ban đầu bạn phải xác định tham gia vào ngành thời trang với mục tiêu nào. Sau khi định hướng, bạn cần phân tích về thị trường, mức độ thu nhập, lứa tuổi, giới tính, vị trí địa lý phù hợp với đối tượng thị trường mục tiêu. Chọn địa điểm trong câu hỏi của bạn là xác định vị trí địa lý phù hợp với đối tượng thị trường mục tiêu.

Ngoài ra một cửa hàng thời trang cũng có thể là một cửa hàng online nều bạn ứng dụng công nghệ. Trong trường hợp này bạn cũng có thể áp dụng các nguyên tắc lựa chọn giống như cửa hàng thông thường. Có thể coi các cổng thương mại điện tử giống như các trung tâm thương mại , trong đó trang của bạn cũng giống như cửa hàng trong trung tâm thương mại. Bạn cũng cần tìm những trang web thu hút nhiều truy cập, thu hút nhiều người xem nhất,  và cân nhắc tác động của các cửa hàng online khác đến cửa hàng bạn.

Bạn Phạm Thị Duyên(LeThukt1@gmail.com) Em hiện là sinh viên năm cuối và em đang làm sales cho cửa hàng thời trang Gucci. Làm ở đây em thường xuyên phải đối mặt với các khách hàng khó tính. Xin chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm ứng xử khi khách hàng phàn nàn về sản phẩm.

Anh Trịnh Minh Giang: Đối với việc ứng xử khi khách hàng phàn nàn về sản phẩm thì có 2 điểm đó là xử lý các tình huống và các kỹ năng giao tiếp thông thường. Hiệu quả của việc giao tiếp phụ thuộc vào thái độ của người giao tiếp. Thái độ của khách hàng trong vai trò người giao tiếp nếu tích cực thì sẽ mang lại kết quả tích cực, còn nếu thái độ giao tiếp tiêu cự sẽ dẫn đến kết quả tiêu cực. Trong tình huống bị khách hàng phàn nàn, gây khó khăn thì thái độ của khách hàng ví như sợi dây thun đang căng, nhiệm vụ đầu tiên là phải làm cho sợi dây thun trùng xuống sau đó việc giải thích, đàm phán mới có tác dụng.

Bạn Đặng Thái(dangthai@gmail.com) Em đang làm việc ở cửa hàng phân phố các thiết bị nghe nhìn, gần đây hay bị tình trạng “Showrooming”. Đó là khách hàng đến xem sản phẩm rồi tìm hiểu, hỏi han kỹ càng xong rồi về nhà lên mạng tìm sản phẩm đó giá hời hơn. Mình không thể thiếu nhiệt tình tư vấn cho khách hàng, nhưng lại không biết giải quyết tình trạng này như thế nào? Chuyên gia có kinh nghiệm để đối phó với tình trạng này không? Và cách nào để thuyết phục người ta sẽ mua sản phẩm của mình.

Anh Trịnh Minh Giang: Tình trạng người xem hàng chỗ mình nhưng mua hàng ở chỗ khác là hết sức bình thường, bạn là người bán hàng phải tìm cách so sánh được chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình có yếu điểm gì so với cửa hàng khác hoặc cửa hàng trực tuyến vì có thể không chỉ là giá. Từ đó, bạn mới có thể đưa ra các giải pháp, ý tưởng và chiến lược bán hàng sao cho có lợi ích tốt hơn dành cho khách hàng đến với cửa hàng của mình.

Bạn Ngô Văn Quý(ngovanquy.cpqn@gmail.com) Em là sinh viên mới ra trường. Hiện nay, em muốn làm việc cho công ty bảo hiểm Manulife. Nhưng ở đây, công ty bắt buộc mỗi tháng nhân viên phải bán được hợp đồng ít nhất 100.000.000 VNĐ. Xin chuyên gia giúp em nâng cao kỹ năng đàm phán khi tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm bảo hiểm.

Anh Trịnh Minh Giang: Sản phẩm bảo hiểm có những đặc thù bán hàng riêng. Nhìn chung, với một chỉ tiêu doanh số cao, bạn nên tìm hiểu và học hỏi từ những người bán hàng xuât sắc nhất trong công ty của mình. Ngoài những khách hàng mới, bạn có thể bán những sản phẩm phái sinh cho những khách hàng mà bạn đã có. Thông thường, đối với các bạn bán hàng khi đã được đưa ra định mức, thì bạn cần lập kế hoạch tốt dựa trên định mức đó, đặt ra các chỉ tiêu cho từng mốc thời gian nhỏ nhất.

Bạn Hoàng Thị Hòa(thiensukeobong1992@yahoo.com) Anh hãy cho em biết bí quyết xây dựng mạng lưới của những người nhút nhát?

Anh Trịnh Minh Giang: Theo tôi bạn đã dám đặt câu hỏi này như vậy thì bạn không hẳn là người nhút nhát. Bí quyết của việc xây dựng mạng lưới nói chung là phải tìm được một mối quan tâm chung có thể thu hút những người có cùng mối quan tâm ấy và phải tạo ra một môi trường (ví dụ như xây dựng một mạng xã hội hay tổ chức các sự kiện) để họ có điều kiện tương tác và kết nối.

Ví dụ có thể thu hút các bạn nhút nhát bằng việc cùng tổ chức những khoá học kỹ năng giao tiếp hoặc khám phá bản thân chính là những mối quan tâm chung của các bạn đó.

Bạn Phan Sầm Hồng(yeucaobongqua@gmail.com) Anh cho em biết làm thế nào để tránh mắc lỗi khi nói chuyện với sếp.Em cảm ơn.

Anh Trịnh Minh Giang: Để tránh mắc lỗi thông thường bạn nên học cách suy nghĩ trước khi nói chuyện. Khi mắc lỗi phải có thói quen xin lỗi. Có một cách rèn luyện rất hay là khi chúng ta giao tiếp với những người thân hay người bạn (vốn là những người chúng ta thường xuyên giao tiếp nhiều nhất), chúng ta nên nhờ họ nhắc chúng ta ngay để tránh mắc lại những lỗi đó.

Bạn Bùi Đức Tâm(Buitam1993@gmail.com) Thời đại công nghệ phát triển , việc trao đổi qua email, điện thoại càng phổ biến và trở lên thông dụng. Nhưng không phải ai cũng biết cách làm việc qua email, điện thoại sao cho hiệu quả nhất. Theo anh để trao đổi công việc qua email 1 cách hiệu quả thì cần những kỹ năng gì? Tôi xin cảm ơn.

Anh Trịnh Minh Giang: Đối với tôi thì email hay điện thoại đều là những công cụ làm việc. Để sử dụng tốt bất kỳ công cụ nào thì đương nhiên phải hiểu rõ các chức năng vốn có của công cụ đó. Từ đó mà vận dụng đầy đủ và sáng tạo để đạt được hiệu quả cao nhất.

Các hệ thống email dù là miễn phí đều có các chức năng sắp xếp các đề mục và lọc các email theo ý người dùng. Do vậy sau khi email tự phân loại thì bạn có thể chủ động xử lý những công việc gì trước, việc gì sau theo nguyên tắc của riêng mình. Ngoài ra bạn cũng nên nắm vững cách thức ngăn chặn các thư rác trên email. Để giảm thiểu thời gian dùng email, bạn cũng có thể tự lưu các mẫu template để sử dụng lại khi cần.

Đối với điện thoại, bạn có thể sử dụng linh hoạt 2 dạng: gọi điện hoặc nhắn tin. Tùy theo công việc của mình, bạn chọn 1 trong 2 cách để sử dụng cho thuận tiện. Một điểm chú ý là tin nhắn có thể gửi cùng lúc cho nhiều người.

Bạn Nguyễn Vinh(Bienxanhnhonang@gmail.com) Anh cho em hỏi: đàm phán trong kinh doanh có vai trò như thế nào ạ?

Anh Trịnh Minh Giang: Đàm phán trong kinh doanh có vai trò quyết định, lớn nhất dẫn đến thành công trong kinh doanh.

Bạn Ngô Văn Quý(ngovanquy.cpqn@gmail.com) Anh cho em hỏi làm thế nào để thuyết trình bán hàng một cách hiệu quả?

Anh Trịnh Minh Giang: Chúng ta thường hay nói đùa “Trăm nghe không bằng 1 thấy, trăm thấy không bằng một sờ, trăm sờ không bằng một thử”. Theo tôi cách tốt nhất để thuyết phục khách mua hàng  không chỉ là nói hay mà cần tạo điều kiện để khách hàng trải nghiệm từ đó giúp cho khách hàng hiểu được sản phẩm. Từ đó tạo được niềm tin của khách hàng và đi đến quyết định mua hàng.

Bạn Nguyễn Đức Quyết(NguyenQuyet_TN_92@yahoo.com) Anh hãy cho em biết những nguyên nhân chính gây thất bại của làm việc theo nhóm?

Anh Trịnh Minh Giang: Theo kinh nghiệm của tôi và thậm chí đến bây giờ tôi vẫn đôi khi mắc phải là việc phân công không rõ ràng là nguyên nhân lớn nhất của việc nhóm hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, việc phân công sai năng lực cũng là một nguyên nhân thường thấy. Nguyên nhân chính thứ ba là việc chưa xây dựng một bộ nguyên tắc chung trong các công việc nội bộ của nhóm hoặc đã xây dựng nhưng không được tôn trọng.

Bạn Chu Tiến Dũng(ctdung1990@gmail.com) Theo tôi được biết bán hàng là quá trình truyền tải năng lượng đến cho người mua thông qua hai nguồn lực khác nhau là lý trí và cảm xúc. Vậy trong hai nguồn lực đó, yếu tố nào có ảnh hưởng lớn hơn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

Anh Trịnh Minh Giang: Yếu tố quyết định việc mua hàng tiêu dùng đa phần chính là cảm xúc. Đôi khi cảm xúc có thể đánh lừa lý trí. Ví dụ như khi lý trí nói rằng cái này đắt lắm nhưng quyết định mua hàng lại bị chi phối bởi cảm xúc vì cái này đẹp quá. Người bán hàng giỏi là người biết phối hợp giữa lý trí và cảm xúc. Nhưng xét lại vấn đề tác động cảm xúc hay lý trí không được vượt quá giới hạn chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Đặc biệt, bạn không nên làm cho khách hàng có cảm giác hối hận sau khi mua hàng. Khi đó mặc dù bạn bán được hàng nhưng thực tế việc bán hàng của bạn có thể coi là thất bại vì bạn sẽ mất đi khách hàng của mình. Người bán hàng giỏi là người làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng, vui vẻ kể cả sau khi đã mua mua sản phẩm của bạn.

Sau hơn 2 giờ giao lưu trực tuyến, anh Trịnh Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn Quản lý Việt, Giám đốc giáo dục tại VIP International School đã trả lời hơn 20 câu hỏi về  Phát triển kỹ năng mềm trong khởi nghiệp của các bạn thanh niên, sinh viên gửi về Cổng tri thức Thánh Gióng. Do lượng Chương trình giao lưu trực tuyến đã hết, các câu hỏi của các bạn gửi về sẽ được Ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tổng hợp và gửi tới anh Trịnh Minh Giang và sẽ được trả lời trên địa chỉ:Mangchuyengia.thanhgiong.vn. Các bạn có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề trên, có thể tiếp tục gửi câu hỏi tại đây. Mạng chuyên gia khởi nghiệp mong muốn thông qua buổi giao lưu sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề vốn và những kỹ năng, kinh nghiệm khi khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Chúc các bạn thanh niên, sinh viên thành công!

 
CTG

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s