Nói chuyện giáo dục (Phần 2: Một thế hệ người Việt trẻ có thể cùng lúc làm tốt được nhiều việc, nhanh, chuẩn và sáng tạo)

Nói chuyện tiếp về giáo dục, các chương trình khoa học, ngữ văn, ngoại ngữ, tin học vốn là những hành trang không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Tại Hệ thống Giáo dục Hà Nội VIP, chúng tôi không dừng lại ở việc cung cấp cho học sinh các kiến thức cơ bản theo mặt bằng chung của ngành giáo dục hiện nay bởi như vậy chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của xã hội Việt Nam chứ chưa nói đến nhu cầu hội nhập. Với giới hạn sĩ số 22-24 học sinh một lớp cùng với các trang thiết bị đầy đủ cho giáo viên, từ laptop cho đến projector tại mỗi lớp, chúng tôi tạo ra một khoảng cách về năng lực truyền thụ mà không có nhiều trường theo được. Giáo viên của chúng tôi có đủ thời gian quan tâm tới từng cá thể học sinh, giảm thời gian truyền thụ bằng lời nói, tăng hiệu quả truyền thụ bằng hình ảnh và âm thanh vì não của chúng ta thường tư duy và ghi nhớ bằng hình ảnh cùng với mọi giác quan khác. Cách ôn luyện, giúp cho học sinh nhớ bài qua các hoạt động chơi, thi đấu, làm việc nhóm cũng được giáo viên áp dụng liên tục và hệ thống.

Tiếng Anh của học sinh được phát triển dựa trên sự phối hợp hài hòa giữa giáo viên bản ngữ, mạnh về ngữ âm, nghe nói và giao tiếp, và giáo viên Việt Nam, mạnh về ngữ pháp, đọc viết và ôn luyện. Học sinh không chỉ học tiếng Anh mà còn hoạt động, biểu diễn cùng giáo viên bản ngữ, giúp các em tự hòa mình vào không gian ngôn ngữ thứ hai. Trại hè tiếng Anh hàng năm cũng là dịp để học sinh trải nghiệm và phát triển tốt các kỹ năng ngôn ngữ của mình suốt một tháng trong điều kiện chỉ sử dụng tiếng Anh tại trường.

Trang bị cho học sinh một cách tự nhiên các kỹ năng máy tính là mục tiêu mà chúng tôi đang từng bước thực hiện. Giống như khả năng tính toán và giao tiếp, sử dụng máy tính đã trở thành kiến thức và kỹ năng sơ đẳng mà một con người hiện đại không chỉ dừng lại ở mức biết dùng mà phải thực sự thông thạo. Kỹ năng máy tính không còn dừng lại ở việc lướt web hay soạn thảo văn bản, bất kỳ một người bình thường nào nếu có chủ tâm cũng đều sử dụng được các phần mềm đồ họa hoặc làm việc nhóm. Tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm và hoàn thiện các kỹ năng máy tính phải có để hội nhập trong một xã hội hiện đại là điều mà chúng tôi đang nỗ lực theo đuổi.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Hạnh phúc biết mấy khi gặp biết bao nụ cười của học sinh khi đến trường. Các em yêu trường, yêu lớp, thích đi học chính là sự khẳng định về một môi trường giáo dục thực sự hấp dẫn được học sinh. Thế nhưng, chúng tôi không chỉ tập trung vào tính hấp dẫn của nhà trường đối với học sinh, chúng tôi muốn tăng tính hấp dẫn của các em đối với xã hội: một thế hệ người Việt trẻ có thể cùng lúc làm tốt được nhiều việc, nhanh, chuẩn và sáng tạo. Với nhịp học tập, vui chơi và tham gia các hoạt động liên tục của nhà trường, chúng tôi muốn tạo ra cho các em một cách hết sức tự nhiên nhu cầu chính đáng: nhu cầu được hoạt động và làm việc. Làm việc đối với các em phải trở thành một nhu cầu thiết yếu, cũng giống như nhu cầu ăn, mặc, ở vậy. Có được sự thăng hoa trong công việc do nhu cầu thiết yếu ấy được đáp ứng, các em sẽ có được chất lượng công việc tốt nhất.

Lại nhớ có lần tôi đã nhắc đến lời của Inamori Kazuo: “… Những cây cỏ dại, tuy mọc lên giữa vết nứt trên đường nhựa, bị thiêu đốt bởi cái nóng ngày hè, nhưng nó vẫn nỗ lực vượt qua chỗ chật chội, thoát khỏi nóng bỏng để nở hoa, kết hạt… Thế giới tự nhiên quanh ta tồn tại được cũng là nhờ sự nỗ lực của từng nhánh, từng nhánh cỏ dại mọc lên từ khe nứt trên mặt đường nhựa vậy. Động vật, kể cả côn trùng cũng thế. Để sống còn, tất cả phải nỗ lực hết mình. Nỗ lực không phải là điều gì đặc biệt cả. Nỗ lực là lẽ đương nhiên để tồn tại…”.

Để tồn tại, mọi vật đều đương nhiên phải nỗ lực, vậy thì để thành công, học sinh của chúng tôi, sẽ phải đủ khả năng làm được nhiều hơn thế.

Trịnh Minh Giang | 19.04.2012

—————————————

Xem thêm Phần 1: Nói chuyện giáo dục – Môi trường trải nghiệm và đa trí thông minh

https://gmtvn.wordpress.com/2011/02/06/noi-chuy%E1%BB%87n-giao-d%E1%BB%A5c-ph%E1%BA%A7n-1-moi-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-tr%E1%BA%A3i-nghi%E1%BB%87m-va-da-tri-thong-minh/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s