Goodbye Michael Jackson!

Michael-Ochs-Archive-Photos-michael-jackson-31834608-1140-1422Có lẽ Michael Jackson là người có những ca khúc gây ảnh hưởng tới tôi nhiều nhất. Từ “Ben”, lời tâm sự nhẹ nhàng nhưng da diết của một người bạn thân, thân lắm:

“With a friend to call my own

I’ll never be alone

And you, my friend, will see

You’ve got a friend in me

If you ever look behind

And don’t like what you find

There’s one thing you should know

You’ve got a place to go.”

Bài hát đã in dấu trong tôi đến độ tôi thậm chí còn lấy tên Ben để gọi đứa cháu mình.

Rồi tới “Black or White”, như một sự khao khát vươn lên, thoát khỏi sự phân biệt màu da hay sắc tộc, trắng hay đen:

“Now I Believe In Miracles

And A Miracle

Has Happened Tonight

If You’re Thinkin’

About My Baby

It Don’t Matter If You’re

Black Or White”

Nhiều bài hát khác của Michael cũng vậy, đều nói lên khát vọng được sống thoải mái, hết mình với cuộc đời này, không bị sức ép của dư luận, của quan niệm xã hội, hay số phận không may mắn, “You are not alone, I am here with you. Though you’re far away. I am here to stay”. Luôn có một chỗ dựa của một người thân thiết như với “Ben” hay trong “You are not alone”.

Và lời hát mà tôi yêu nhất trong “Heal the world”:

“If you want to know why

There’s a love that cannot lie

Love is strong

It only cares for joyful giving.

If we try we shall see

In this bliss we cannot feel

Fear or dread

We stop existing and start living

Then it feels that always

Love’s enough for us growing

Make a better world, make a better world.”

“Stop existing and start living”, mấy chữ ấy thôi đã làm tôi thay đổi rất nhiều, rất nhiều. Mấy chữ ấy thôi đã luôn xuất hiện đâu đó quanh tôi, trên blog, trên status, đôi khi trong cả những lời nhắn gửi bạn bè. Hãy đừng chỉ tồn tại mà hãy sống.

Tôi buồn, buồn vì không còn cái thời lùng tìm lời bài hát của Michael, từng ca khúc một, đọc rồi nghe, nghe rồi hát lại, tôi thấy yêu âm nhạc và yêu tiếng Anh đến thế. Tôi buồn, buồn vì không còn đủ trẻ để lại được đam mê hết mình với một giọng hát, không còn cơ hội để được nghe, được đọc thêm những ca khúc mới của Michael, không còn được cảm thấy phiền lòng khi báo chí có cái nhìn phiến diện về người ca sĩ – nhạc sĩ mà tôi yêu quý.

Vĩnh biệt Michael Jackson. Anh có thể là vua nhạc POP của cả thế giới này, nhưng với tôi, đơn giản, anh là người cho tôi biết thế nào là âm nhạc.

26/06/2009, 1 ngày sau khi Michael Jackson đột ngột qua đời.

Leave a Reply

