Thể thao gắn với kinh doanh

on

Theo Times, L’Expansion

Trịnh Minh Giang
THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN
Số 33, Ngày 12/08/2004
Ngày 13-8, ngọn lửa thế vận hội sẽ lại được thắp sáng lên – lần này là trên sân vận động thành phố Athens, Hy Lạp. Các cuộc trình diễn thể thao ngoạn mục như thế vận hội thường hứa hẹn đem lại những nguồn thu khổng lồ.

Người ta đầu tư đến 3,86 tỉ đô-la Mỹ vào việc tổ chức và quảng bá cho Thế vận hội Athens 2004. Các chi phí tài trợ cũng đạt tới mức kỷ lục 1,2 tỉ đô-la Mỹ. Bởi lẽ các sự kiện thể thao như thế vận hội có thể thu hút hàng trăm ngàn người tới xem. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, đài phát thanh, báo viết và Internet, các sự kiện này còn thu hút được hàng tỉ người trên thế giới theo dõi. Một kênh tiếp thị khổng lồ.

Ngày càng nhiều tiền

Cũng không thể không nói đến lợi nhuận thu được từ quyền phát sóng, một trong những nguồn thu lớn nhất của thể thao chuyên nghiệp bên cạnh tiền bán sản phẩm, tiền thưởng, tiền đóng góp, tiền bán vé hoặc chuyển nhượng vận động viên. Cạnh tranh về quyền phát sóng ngày càng tăng khi cơ chế độc quyền của các đài phát thanh và truyền hình nhà nước được xóa bỏ. Số tiền bản quyền mà Hiệp hội Phát sóng châu Âu (EBU) trả cho Thế vận hội Athens 2004 và Bắc Kinh 2008 lên tới hơn 1,2 tỉ đô-la Mỹ mỗi kỳ. Thế vận hội Sydney 2000 cũng thế.

Như vậy, thể thao ngày nay đã thực sự gắn liền với các hoạt động kinh doanh. Nhờ có Euro 2004, tháng 6 vừa rồi, doanh số hàng tiêu dùng của Anh đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, gấp ba lần chỉ tiêu mong đợi. Doanh số bán lẻ tăng 1,1% so với 0,7% của tháng 5 khi người dân Anh đổ xô đi mua truyền hình và quần áo thể thao, mặc dù doanh số các mặt hàng quần áo nói chung có giảm.

Ngay ở một nước nghèo như Myanmar, sự hâm mộ bóng đá cũng đã làm tăng doanh thu các loại áo thi đấu của các đội tuyển được yêu mến như Pháp, Anh, Ý và Bồ Đào Nha lên ít nhất 10%. Thậm chí, tại đây, áo của đội tuyển Anh được tiêu thụ hết sạch.

Ở Pháp, mỗi gia đình trung bình bỏ ra 350 euro mỗi năm cho quần áo và vật dụng thể thao. Trong vòng 25 năm, số lượng siêu thị chuyên bán đồ thể thao đã tăng gấp đôi, lên tới 11.000 siêu thị, thuộc các tập đoàn như Décathlon, Go Sport, Courir, Intersport, hay Sport 2000.

Tô điểm cho doanh nghiệp

Trong lĩnh vực sản phẩm liên quan tới bóng đá, các nhà phân tích cho rằng thị trường toàn cầu sẽ tăng từ hơn 3 tỉ đô-la Mỹ (trên 120 tỉ đô-la Mỹ của toàn bộ thị trường đồ thể thao) hiện nay lên tới gần 3,65 tỉ đô-la Mỹ khi World Cup 2006 diễn ra.

Và sau khi trận bóng đá cuối cùng của Euro 2004 mãn cuộc, lại diễn ra vòng đua nước Pháp (Tour de France, lần thứ 91). Trước khi các tay đua đi qua, người ta lại được xem một cuộc diễu hành quảng cáo của các nhà tài trợ, từ các tập đoàn sản xuất nước giải khát như Coca-Cola cho đến các hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng.

Các công ty đều hiểu lợi ích của thể thao đối với các thương hiệu của mình. Cầu thủ Desailly quảng cáo cho hãng SFR chẳng hạn, nên chỉ được dùng điện thoại di động của SFR, còn Zidane thì sẽ được Danone cung cấp sữa chua trong vòng ba năm tới. Thể thao có những giá trị có thể tô điểm cho thương hiệu của một doanh nghiệp: năng động, sức trẻ, thẩm mỹ và đạo đức.

Nhưng chi tiêu cho tài trợ thể thao ngày càng phình ra, đòi hỏi các ông chủ phải cân nhắc kỹ lưỡng cũng như giám sát chặt chẽ hơn việc sử dụng vốn đầu tư. Các công ty tư vấn dường như nắm bắt được xu hướng ấy, Gide Loyrette Nouel, công ty tư vấn luật của Pháp, đưa ra hình thức tư vấn luật tài trợ thể thao, cung cấp các công cụ tính toán hiệu quả, thiết lập các chỉ số đầu tư dựa trên tần suất xuất hiện và kết quả thi đấu.

Công ty này còn soạn thảo các điều khoản duy trì hợp đồng với một vận động viên hoặc một sự kiện thể thao, quản lý quỹ tài trợ thể thao của các công ty lớn, qua đó hưởng phầm trăm trên lợi nhuận thu được.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s