Poweo và việc mở cửa thị trường điện nước Pháp

Trịnh Minh Giang
TBKTSG số 31 | 29.07.2004
(Theo Le Nouvel Economiste, BusinessWeek)

Saint Karl Coiffures, một công ty sở hữu hệ thống 160 tiệm cắt tóc tại Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, mỗi năm phải trả tới 6.000 đô-la Mỹ tiền điện cho một cửa hàng. Gần đây, Saint Karl đã mua điện của nhà phân phối khác là Poweo cho 90 tiệm cắt tóc của mình ở Pháp với giá thấp hơn Công ty quốc doanh EDF (Điện lực Pháp) khoảng 10%.

Saint Karl chính là loại khách hàng mà Charles Beigbeder, Giám đốc điều hành của Poweo, nhắm tới khi ông thành lập công ty vào đầu năm 2002 với vốn đầu tư ban đầu khoảng 2 triệu đô-la Mỹ. Vào thời điểm đó, Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ mở cửa dần thị trường điện thương phẩm trị giá 18,5 tỉ đô-la Mỹ. Việc mở cửa này tạo cơ hội cho các công ty cung cấp điện mới thành lập với chi phí thấp có thể mua điện với giá sỉ từ lưới điện quốc gia để kinh doanh.

Xóa dần độc quyền

Và như vậy, các nhà độc quyền ở châu Âu bị buộc phải nhường sân, và nhiều doanh nhân mới giống như Beigbeder đã nhảy vào cuộc. Các doanh nhân này cho rằng khách hàng sẽ đến với họ nếu họ cung cấp cùng một loại hàng hóa và dịch vụ giống như các đại công ty, nhưng với giá rẻ hơn.

Cũng chính nhờ chiến lược này mà các hãng hàng không giá rẻ kiểu Ryanair hay EasyJet đã thành công khi cạnh tranh với các hãng hàng không quốc doanh hoạt động kém hiệu quả. Trên thị trường viễn thông, các công ty mới ra đời kiểu như Tele2 (Thụy Điển) hay Iliad (Pháp) cũng đã lấy bớt thị phần của các doanh nghiệp lớn, cồng kềnh, do bán dịch vụ với giá thấp và biết cách tiếp thị thông minh.

Trở lại với Poweo, đây là mô hình đã được thực hiện có hiệu quả ở Anh, quốc gia châu Âu đầu tiên thực hiện cải cách thị trường điện. Hiện nước này có khoảng 40 công ty chuyên bán điện với giá rẻ.

Đối với Pháp, Poweo là một trong những nhà cung cấp điện độc lập đầu tiên. Poweo có khoảng 2.400 khách hàng và hàng tuần kiếm thêm được 400 khách. Trong số khách hàng của công ty này, có cả tám đại siêu thị của Carrefour, chi nhánh tại Pháp của Công ty Alcoa, hệ thống phòng thí nghiệm dược phẩm Pfizer và ba đơn vị hành chính địa phương (với hai địa phương có trên 20.000 dân).

Giá thấp hơn quốc doanh

Tuy không phải chịu các khoản chi phí cố định như Công ty EDF, nhưng Poweo vẫn thực hiện chính sách kiểm soát chặt chẽ chi tiêu. Đơn giản là Poweo phải sử dụng điện và lưới truyền tải của EDF và tiền trả cho EDF đã chiếm tới 80% giá thành dịch vụ của Poweo. Và cũng vì thế, công ty chỉ có thể chào giá thấp hơn EDF 10%, mặc dù Beigbeder, Giám đốc điều hành Poweo, từng nghĩ rằng có thể bán điện với giá rẻ hơn nữa.

Thực hiện hiệp ước của Liên hiệp châu Âu ký năm 1996 về việc mở cửa thị trường điện, vào tháng 2-2002, Chính phủ  Pháp đã cho phép các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện từ 6 GWh trở lên được phép tự do lựa chọn nhà cung cấp điện. Vào tháng 2 năm ngoái, mức giới hạn này đã được nâng lên 7 GWh. Lúc này Poweo đã chính thức hoạt động và giành được khách hàng đầu tiên là tập đoàn sản xuất thuốc lá của Pháp Altadis.

Và kể từ đầu tháng 7 này, mọi tổ chức và cá nhân cùng với các đơn vị hành chính địa phương, chiếm 62% thị trường tiêu thụ điện ở Pháp đã được tự do lựa chọn nhà cung cấp điện. Dự kiến, đến năm 2007, Pháp sẽ mở cửa 100% thị trường điện dân dụng cho các nhà đầu tư.
Cũng cần nói thêm rằng Chính phủ Pháp đang tìm cách tư hữu hóa EDF và đang phải đối mặt với khó khăn. Làn sóng phản đối trong nhân viên của EDF đã lên cao. Đỉnh điểm của làn sóng này là một cuộc bãi công và việc cắt điện cố ý trong suốt nhiều giờ ở một số vị trí quan trọng của thủ đô Paris trong thời gian gần đây.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s