Bài học cho các hãng hàng không lớn của châu Âu

on

TRỊNH Minh Giang
vietmanagement.com | 21.03.2002
Một bài viết về chiến lược chi phí tối thiểu của các hãng hàng không nhỏ như Ryanair, Go và Buzz, trong cuộc đối đầu với các ông anh lớn của thị trường hàng không châu Âu British Airways, Air France, sau sự kiện khủng bố đánh vào Trung tâm thương mại của Mỹ ngày 11/9 năm 2001.

Trong khi các hãng hàng không lớn của châu Âu đang đứng trên bờ vực phá sản thì các hãng non trẻ với chiến lược chí phí tối thiểu (low-cost) lại thành công lớn.

Sự kiện ngày 11/9 đã tác động mạnh tới ngành Hàng không thế giới nói chung và hàng không châu Âu nói riêng. British Airways (BA), hãng hàng không lớn nhất Anh quốc đã thông báo lỗ trong quí III là 144 triệu USD, quí IV/ 2001 lên tới 270 triệu USD, doanh thu giảm 20% còn 1,8 tỷ USD. Hiện nay, BA đang phải đối mặt với khoản lỗ lớn nhất trong vòng 15 năm kể từ khi tư nhân hoá và giảm 60% số chuyến bay tại sân bay Gatwick – London cho đến mùa hè 2003, bán 2 chiếc Boeing 777 đầu năm 2002 và tiếp theo là 5 chiếc Boeing đường dài khác. Còn Air France, sau khi tuyển dụng 4500 nhân viên từ tháng 3/2000 đến 3/2001, hãng dự định sẽ tuyển thêm 3500 nhân viên đến 3/2002. Tuy nhiên chương trình này đã bị đình chỉ vì mật độ bay giảm đáng kể.

Hiện nay, vừa phải đối phó với khủng hoảng của ngành, các hãng hàng không lớn lại càng đau đầu trước sức mạnh của các hãng hàng không nhỏ, được giới kinh doanh đặt cho cái tên “low-cost”, với chiến lược: giá cạnh tranh, chí phí tối thiểu và chính sách thương mại lấn lướt.

Hoạt động chủ yếu từ London, hiện có bốn công ty đang cạnh tranh gay gắt trên thị trường hàng không giá rẻ của châu Âu là Ryanair của Ireland (44% thị phần), Easy Jet (33%) và Go (từng thuộc British Airways chiếm 17%) của Anh và Buzz (thuộc KLM chiếm 6%) của Hà Lan.

Với chiến lược giảm phí, quí IV/ 2001, lợi nhuận ròng của Ryanair là 25,8 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi nhiều hãng hàng không khác phải chịu ảnh hưởng từ sự kiện 11/9, Ryanair vẫn tiếp tục thực hiện những chuyến bay kín khách và không hề ngưng bất kỳ tuyến bay nào. Hãng cũng vừa tuyên bố mở rộng dịch vụ và đặt hàng 150 máy bay Boeing 737-800 với thời hạn giao hàng 2002-2010. Hãng cho biết, nhu cầu đi lại với chi phí thấp tại châu Âu là vô hạn. Chính vì vậy, họ đã thành công tại Anh và có mặt trên 56 thành phố, nhưng vẫn chưa thể vươn tới những thị trường rộng lớn hơn tại Đức, Pháp, Italy hay Tây Ban Nha. Năm 2001, Ryanair đã phục vụ 10,24 triệu hành khách. Công ty đặt mục tiêu 40 triệu hành khách, vượt BA từ nay cho đến năm 2010. Ryanair đang có kế hoạch sử dụng Hahn, sân bay quân sự cũ của Mỹ tại Frankfurt để cạnh tranh trực tiếp với hãng hàng không Đức Lufthansa ngay trên chính thị trường nội địa của họ.

Đối thủ chính của Ryanair, Easy Jet, có những chiến lược ít tham vọng hơn. Easy Jet đang thượng lượng với Boeing và Airbus để mua 75 máy bay từ nay cho đến 2007 trị giá khoảng 4 tỷ USD. Hiện nay, Easy Jet đang hoạt động với 26 máy bay và 1388 nhân viên. Năm 1996, Easy Jet mới chỉ vận chuyển 420.000 hành khách nhưng đến năm 2001, lượng hành khách đã lên tới 7,66 triệu với các tuyến bay tới 17 thành phố.

Go – công ty bị BA bán đi với giá 115 triệu USD, đã tăng 23,4% vốn trong vòng 12 tháng qua. Năm 2001, lượng khách của Go là 4 triệu với 800 nhân viên, 18 máy bay và phục vụ trên 25 thành phố.

Cuối tháng 3 tới, Buzz sẽ là công ty low-cost đầu tiên mở tuyến bay nội địa trong đất Pháp. Lượng khách năm 2001 của Buzz, là 1,3 triệu với 350 nhân viên, 10 máy bay và phục vụ trên 17 thành phố.

Tất cả các công ty low-cost đều sử dụng các sân bay thứ yếu hoặc ngoại vi để tránh bị đánh thuế nặng. Tại London, Easy Jet sử dụng chủ yếu sân bay Luton. Còn Ryanair, Go và Buzz thì sử dụng sân bay Stanstead. Co. Trên tất cả các chuyến bay của các low-cost, hành khách chỉ có chung một hạng ghế. Các hãng này đều nỗ lực tự bán vé thông qua điện thoại và internet để không phải mất chi phí hoa hồng cho các đại lý. Easy Jet đã bán trực tuyến 90% chỗ trên các chuyến bay của mình. Còn Ryanair cho biết 92% vé của họ được bán qua trang Web. Rõ ràng Ryanair đã có được phương thức quản lý các nguồn lực có hiệu quả. Nếu chuyến bay nào của hãng chỉ có 75% khách, lập tức 25% còn lại sẽ được chào bán với giá cực kỳ hấp dẫn. Điều này khiến nhiều khách hàng muốn thử bay với Ryanair.

Với chiến lược giảm thiểu chi phí hết sức thông minh, các low-cost dường như đã cho các ông anh lớn của mình bài học để đời. Và sắp tới một low-cost nữa sẽ ra đời: Bmibaby, công ty con của British Midland, hãng hàng không lớn thứ hai Anh quốc.

Thời báo Quốc Tế
Số 12 (480), ra ngày 21.3.2002
http://www.mofa.gov.vn:8080/tbqt/12,02/kttg12,02.htm

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s